สรุป
การเรียนการสอน เป็นการสื่อความหมายระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน เพื่อถ่ายทอดความรู้ ความรู้สึกทางด้านจิตใจและการกระทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ซึ่งการสื่อความหมายก็ใช้เครื่องมือที่เป็นสัญลักษณ์ที่แตกต่างกับไป เป็นที่ยอมรับกัน โดยทั่วไปว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากประสบการณ์ของผู้เรียนที่มีปฏิสัมพันธ์กับ ภาวะแวดล้อม หรือสถานการณ์การเรียนรู้ต่างๆ ซึ่งการรับรู้โดยผ่าน ประสาทสัมผัส ทั้งห้า คือ ตา หู จมูก ลิ้น และกายสัมผัส โดยเฉพาะประสบการณ์ทางตาที่เป็นที่ยอมรับกันในด้านเทคโนโลยีการศึกษาว่า การรับรู้ทางตานั้นทำให้เกิดมโนทัศน์และเข้าใจได้ดี
การศึกษาที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ นั้นบทบาทของครูจะเน้นหนักการเป็นผู้อำนวยการการเรียนรู้ คือ จะต้องเตรียมฐานความรู้ แหล่งสื่อ และสภาพแวดล้อมทางการศึกษาไว้ให้ผู้เรียนได้เผชิญประสบการณ์ด้วยตนเองเป็นหลัก ดังนั้นครูจะต้องมีความรู้ความสามารถในเรื่องประเภทของสื่อและแหล่งสื่อการศึกษา การเลือกและการใช้สื่อการศึกษาให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน
สื่อการศึกษา คือ ตัวกลางหรือสิ่งต่าง ๆ เช่น วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และเทคนิควิธีการ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เกิดการพัฒนา และสามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปใช้ในการประกอบอาชีพ ตลอดจนการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข และมีประสิทธิภาพสื่อกราฟิกทางการศึกษา คือ สื่อการสอนประเภทหนึ่งที่นำเอาหลักการทางศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเพื่อใช้ในการถ่ายทอด เรื่องราว แนวคิด ความรู้ข้อเท็จจริงระหว่างผู้ผลิตกับผู้ชม หรือระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนให้สามารถสื่อความหมายได้ตรงกัน ประเภทสื่อกราฟิก ได้แก่
- แผนสถิติ (Graphs)
- แผนภูมิ (Charts)
- แผนภาพ (Diagrams)
- ภาพโฆษนาหรือโปสเตอร์ (Posters)
- การ์ตูน (Cartoons)
- ภาพพลิก (Flip Charts)
- สัญลักษณ์ (Symbols)
- กระดานชอล์ก (Chalk Board)
- แผนที่และลูกโลก รูปภาพ (Photographic)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น